Hoa mai chiếu thủy

Hoa mai chiếu thủy thường được trồng trước nhà ngoài hương thơm dịu dàng mang lại, cây hoa mai chiếu thủy còn mang tính phong thủy. Hiện nay, có nhiều loại mai chiếu thủy với các đặc điểm khác nhau. Người ta thường chia cây thành 3 loại như: Loại Lá Trung và Lá lớn và Lá Nhỏ (hay còn được gọi là Lá Kim). Ngoài ra, màu da của cây cũng khá đa dạng như Xanh, Đen, Vàng, Trắng…

Hoa mai chiếu thủy lá nhỏ có nhu cầu về nước ít hơn so với cây có lá lớn. Cây lá nhỏ mà tưới nước nhiều dễ làm cho cây bị úng nước chết. Cây mai chiếu thủy trồng trong chậu hơn 1 năm thì cây có dấu hiệu suy như lá nhỏ, màu xanh nhạt, chồi non phát triển yếu ớt. Nhiều người cứ nghĩ cho thêm phân vào là cây phát triển tốt nhưng thực tế cây vẫn hấp thu rất ít chất dinh dưỡng. Rễ cây hấp thụ phân ở phần chóp. Khi trồng lâu thì trong chậu toàn là rễ nên cây chậm phát triển.

Thay chậu 

  • Dùng cưa cắt xung quanh chậu. Để nghiêng chậu rồi lắc qua lắc lại để lấy nguyên bộ rể ra. Cưa bớt một phần rễ xung quanh thân cây. Trồng lại vào chậu và bón phân mới xung quanh chậu.
  • Nên thực hiện định kỳ 1 năm 1 lần thì cây sẽ ra hoa liên tục.

Cách tạo góc cho thân cây 

Khi cây bạn đang trồng thẳng đuột. Muốn tạo góc gãy khúc. Dùng cưa tạo thành chữ V mở miệng. Sau đó bẻ gập cành cây lại. Dùng máy bắn vít xuyên từ trên xuống dưới để tạo xương cho cây. Dùng băng keo điện quấn xung quanh chữ V. Sau 1 tháng tháo băng keo điện ra.

Để cây Mai chiếu thủy ra hoa đồng loạt

Mai chiếu thủy có thể ra hoa quanh năm, hoa mọc từ kẽ lá, hoa có cuống dài màu trắng. Hoa nở có mùi thơm dịu nhẹ nhàng.  Mẹo để mai chiếu thủy ra hoa đồng loạt :

  1. Lặt toàn bộ lá. Cắt nước khoảng 2 tuần. Không tưới nước vào gốc mà chỉ tưới vào môi trường xung quanh ( Cây mai chiếu thủy được trông trong chậu).
  2. Tăng cường ánh sáng cho cây Mai Chiếu Thủy.
  3. Tưới đẫm nước lại và bón phân có hàm lượng lân cao kích thích cho ra hoa.
Mai Chiếu Thủy có hoa quay xuống đất còn Mai Chỉ Thiên có hoa vươn lên trời.

Mai chiếu thủy được dùng làm Bonsai do cây mạnh và phát triển nhanh. Cây bonsai để lôi cuốn và có giá trị cao cần đạt các yếu tố sau : Cổ (Độ già cỗi), Kỳ (Lạ và công phu), Mỹ (Đẹp), Văn (Ý nghĩa của cây).


Mai Chiếu Thủy nhìn bên trái

Mai Chiếu Thủy nhìn bên phải

Mai Chiếu thủy
Mai Chiếu Thủy. Giá 600.000 đ.

Nhân giống hoa mai chiếu thủy 

Có thể dùng phương pháp giâm cành từ cành không quá già cũng như không quá non. Sau thời gian giâm cành chừng 30 ngày thì kiểm tra có rể non mọc ra ở dưới không ? Để ra rễ dễ dàng, người ta thường dùng thuốc kích rể cho cành giâm.

Ngoài ra có thể nhân giống bằng hạt của cây. Hạt này nằm trong quả già được tạo thành sau khi ra hoa.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hoa mai

Thảo Cầm Viên

Món quà nhỏ giá trị tinh thần